Giỏ hàng

Vệ sinh phòng xông đúng cách để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người dùng

Sử dụng phương pháp xông hơi để chăm sóc sức khỏe là một sự lựa chọn thông minh của nhiều người. Tuy nhiên đây là biện pháp cần thực hiện trong thời gian lâu dài và muốn đạt hiệu quả thì một trong những công việc không thể thiếu đó là vệ sinh phòng xông hơi luôn sạch sẽ.

Vệ sinh phòng xông hơi thường xuyên sẽ giúp cho không gian phòng xông của bạn luôn được sạch sẽ, từ đó giúp đảm bảo tuổi thọ mà cũng không gây ảnh hưởng cho quá trình xông. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm đúng, bài viết dưới đây Xông hơi Cường Minh sẽ giúp bạn biết cách "vệ sinh phòng xông hơi đúng cách" nhất để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người sử dụng, giữ cho phòng luôn phát huy tối đa hiệu quả và bền như mới. 

Tìm hiểu thêm về những lợi ích của xông hơi.

Hướng dẫn vệ sinh phòng xông hơi đúng cách để bảo đảm lợi ích và an toàn cho người sử dụng - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Hướng dẫn vệ sinh phòng xông hơi đúng kỹ thuật

Khi sử dụng phòng xông hơi, các gia đình, đơn vị thường tiến hành vệ sinh để đảm bảo tuổi thọ và môi trường tốt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn nên việc vệ sinh không đạt được hiệu quả cao.

Không chỉ có thế, một số người vệ sinh phòng xông không đúng cách còn gây ra các ảnh hưởng tiêu cực như: phòng xông bị hư, môi trường phòng bị ô nhiễm do ảnh hưởng của chất tẩy rửa… 

Phòng xông hơi có rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất đó là xông khô và xông ướt. Xông hơi Cường Minh sẽ chia sẻ cách vệ sinh chi tiết tùy theo đặc điểm của từng loại phòng xông dưới đây nhé!

Đọc thêm: Vì sao phải vệ sinh phòng xông hơi thường xuyên?

Vệ sinh phòng xông không đúng cách khiến phòng xông bị hư, môi trường phòng bị ô nhiễm do ảnh hưởng của chất tẩy rửa... - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

1. Vệ sinh phòng xông hơi khô

Nhiệt độ trong phòng xông hơi khô thường rất cao ( có thể đạt tối đa 75°C ) do đó vi khuẩn ít có cơ hội để sống và phát triển nên bạn không cần dùng những dạng hóa chất kháng khuẩn hay những loại thuốc khử trùng để xịt vào bên trong phòng mà hãy vệ sinh theo từng bước sau:

a. Vệ sinh phòng xông

Bước 1: Chuẩn bị trước khi vệ sinh phòng xông hơi

Muốn quá trình vệ sinh phòng đúng cách, an toàn và hiệu quả, tiêu tốn ít thời gian và chi phí bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Các sản phẩm cơ bản bạn cần có trước khi tiến hành công việc đó là: Nước ấm, xô, chậu lớn, xà phòng thơm…

Bước 2: Vệ sinh bằng nước xà phòng thơm

Đầu tiên bạn nên sử dụng chổi nhỏ để quét dọn phòng xông. Bạn loại bỏ các bụi bẩn, các mảnh da khô, tóc rụng do quá trình xông hơi khô lưu lại trong phòng. Sau khi thu dọn sạch sẽ bạn để gọn các đồ sử dụng trong phòng vào một vị trí nhất định nào đó để lấy không gian vệ sinh phòng thoải mái và triệt để nhất.

Bạn cho một lượng xà phòng thơm nhất định vào xô nước ấm và hòa đều tạo thành một dung dịch thuần nhất. Bạn lấy khăn mềm cho vào dung dịch sau đó

chà nhẹ lên các phần diện tích của phòng xông. Tất cả các không gian trong phòng đều phải cọ rửa cẩn thận để loại bỏ tối đa bụi bẩn.

Nếu phòng xông có hiện tượng nấm mốc gây mùi khó chịu bạn có thể sử dụng các loại nước khử khuẩn, khử mùi. Ngoài ra, bạn có thể lấy giấy nhám đẻ cọ lên bề mặt phòng giúp loại bỏ nấm, bụi hiệu quả. Tuy nhiên, khi vệ sinh bạn chú ý không nên dùng các chất tẩy hóa học, các loại búi sắt vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và môi trường của phòng xông hơi khô.

Bước 3: Vệ sinh phòng xông hơi khô bằng nước lạnh

Sau khi lau kỹ phòng bằng nước xà phòng bạn tiếp tục lấy nước lạnh để vệ sinh phòng. Bạn nên lấy nước rửa từ trên bề mặt trần phòng, tường phòng xông sau đó đến nền phòng để đảm bảo bụi bẩn đực cuốn trôi tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu muốn phòng xông hơi khô sáng, bóng và sạch bẩn hiệu quả bạn có thể sử dụng cát. Tuy nhiên, cách này cần có lượng cát sẵn có  và mất khá nhiều thời gian nên bạn có thể áp dụng để vệ sinh khoảng 2 tháng/ lần.

Các bước vệ sinh phòng xông hơi khô - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

b. Vệ sinh máy xông hơi khô và các thiết bị khác

Nếu bạn vệ sinh phòng xông hơi khô mà không tiến hành vệ sinh các vật dụng sử dụng trong phòng thì vi khuẩn, nấm mốc vẫn có thể xâm nhập.

- Vệ sinh đá sauna: 

Đá sauna sau mỗi lần sử dụng cần phải được làm sạch. Tháo dỡ từ trên máy xuống một cách nhẹ nhàng, chú ý cẩn thận rơi vỡ.Lấy bàn chải mềm hoặc bọt biển nhúng vào nước xà phòng rồi chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt đá. Rồi rửa lại bằng nước sạch rồi để ở nơi thoáng mát cho đá khô.

- Vệ sinh vỏ máy xông hơi khô:

Bạn hãy dùng khăn mềm để lau sạch bụi bẩn của vỏ máy xông (lưu ý bỏ đá sauna ra bên ngoài). Nếu vỏ máy có những vất bẩn khó làm sạch thì nên dùng baking soda kết hợp dấm để lau chùi, hoặc có thể sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng. Nên kiểm tra định kì các bộ phận bên trong máy để kịp thời phát hiện các lỗi để khắc phục kịp thời.

Trong trường hợp vỏ máy có vết bẩn cứng đầu thì bạn có thể dùng giấm để tẩy rửa sạch.

Phải vệ sinh đá sauna, máy xông hơi và các vật dụng trong phòng xông thường xuyên - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Vệ sinh các phụ kiện như xô, gáo gỗ, đồng hồ cát… vẫn là dùng khăn bông mềm và chậu nước pha ở trên, chùi cọ sạch các thiết bị này rồi rồi để nơi khô thoán. 

Bạn có thể đọc thêm về Cách bảo quản phòng xông khô giúp cũ thành mới

2. Vệ sinh phòng xông hơi ướt

Trong phòng xông hơi ướt thường có chứa nhiều đồ dùng và thiết bị hơn. Đặc biệt trải qua quá trình sử dụng các vật dụng trong phòng như vòi phun hay bị đóng, tụ những chất cặn bã chứa trong hơi nước, trở thành môi trường sinh sôi của nấm mốc, vi khuẩn. Do đó bạn cần phải vệ sinh làm sạch những bộ phận này thường xuyên.

Phòng xông hơi ướt cần vệ sinh thường xuyên vì dễ trở thành môi trường sinh sôi của nấm mốc, vi khuẩn - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

a. Vệ sinh phòng xông

Phòng xông ướt chủ yếu bằng kính hoặc gạch men nên tiến hành vệ sinh cũng khá đơn giản. Công việc tiến hành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

Để vệ sinh phòng xông hơi ướt đúng cách, bạn không thể thiếu các dụng cụ quan trọng hỗ trợ. Đó là khăn lau mềm, nước sạch, chổi lông mềm, bàn chải nhỏ, vôi hoặc giấm, dung dịch rửa kính chuyên dụng.

Bước 2: Hướng dẫn cách vệ sinh phòng xông hơi ướt đúng cách:
- Vệ sinh vòi phun:

Đầu tiên, hãy đổ giấm hoặc vôi vào khăn lau và tiến hành lau chùi vòi phun của máy xông hơi ướt, vòi sen. Tách riêng vòi phun và ngâm vào dung dịch vôi hoặc giấm đã pha sẵn trong khoảng 10 – 30 phút để làm sạch các ố cặn, sát khuẩn. Sau đó lấy vòi phun đã ngâm rửa sạch lại bằng nước ấm và nước sạch, để nơi khô thoáng. Định kỳ vệ sinh vòi phun khoảng 1 lần 1 tháng để đảm bảo tuổi thọ tốt nhất.

- Vệ sinh khung phòng:

Phòng xông hơi ướt làm từ kính cường lực nên bạn cần dung dịch lau kính chuyên dụng. Đổ một lượng vừa phải vào khăn mềm rồi lau nhẹ nhàng các vách, thành, trần của phòng. Sau đó, giặt sạch khăn với nước và lau lại một lần nữa. Chú ý không để còn vương vết bám lại trên mặt kính, vì như thế sẽ rất khó coi.

- Vệ sinh các thiết bị khác:

Lấy chổi lông mềm quét qua các khu vực dễ bám bụi như ghế, tường, khu vực tiếp giáp các vách, thành phòng. Nếu các vết bẩn cứng đầu cố bám trụ, bạn có thể dùng bàn chải để loại bỏ. Sau đó lau sạch lại bằng khăn mềm ẩm. Vệ sinh các thiết bị khác như tay nắm cửa, thanh treo đồ, đèn xông hơi, khay đựng tinh dầu…

Bước 3: Lau khô và tạo sự thông thoáng

Bước cuối cùng trong cách vệ sinh phòng xông hơi ướt là dùng khăn mềm sạch lau khô tất cả các thiết bị sau khi đã vệ sinh. Tiếp tục mở cửa phòng rộng hết mức để gió, không khí lọt vào làm khô phòng nhanh nhất. Điều này giúp các thiết bị không bị han gỉ, ẩm mốc và khử mùi cho phòng xông hơi ướt một cách dễ dàng. Khi bước vào xông hơi, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái và an tâm trong quá trình sử dụng.

Cách vệ sinh phòng xông hơi ướt - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

b. Vệ sinh máy xông hơi ướt

  • Bước 1: Dùng khăn mềm để vệ sinh vỏ máy xông hơi ướt tương tự như máy xông khô. 
  • Bước 2: Kiểm tra van xả cặn xem có lỗi gì không. Cọ sạch các mảng bám bằng bàn chải mềm.
  • Bước 3: Kiểm tra dây nguồn của máy để phòng tránh các rủi ro không đáng có.
  • Bước 4: Vệ sinh bộ phận cảm biến nước của máy
  • Bước 5: Kiểm tra vệ sinh toàn bộ nguồn cấp, dây điện, đường ống nước sau đó lau chùi.

Vệ sinh máy xông hơi ướt - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Bên cạnh vệ sinh định kỳ kỹ lưỡng các vật dụng trong phòng xông ướt thì bạn cũng nên làm sạch phòng ngay sau mỗi lần sử dụng. Bạn nên sử dụng loại bàn chải không quá cứng cũng không quá mềm để trà sát, nên chú ý những bức tường, trên trần, ghế ngồi là những vị trí thường dễ bám bẩn nhất. Cuối cùng tiến hành rửa sạch lại toàn bộ với nước một lần nữa.

Biết cách vệ sinh phòng xông hơi ướt đúng cách sẽ giúp phòng hoạt động tốt các chức năng, công dụng và kéo dài tuổi thọ. Không những thế, việc này còn đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn. Các bạn nên làm việc này một cách cẩn thận, một tháng nên tiến hành vệ sinh 2 lần nhé. Chúc các bạn thực hiện thuận lợi! 

Hy vọng với những thông tin mà Xông hơi Cường Minh chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn vệ sinh phòng xông hơi một cách hiệu quả nhất.

Xông hơi Cường Minh với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng, lắp đặt các thiết bị spa/ liên quan đến spa tự hào là đơn vị tiên phong mang đến cho quý khách hàng sự hài lòng và an tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến xông hơi hay các thiết bị spa khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ chi tiết nhé!

XÔNG HƠI CƯỜNG MINH - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ - THI CÔNG PHÒNG XÔNG HƠI CHUYÊN NGHIỆP HÀNG ĐẦU TẠI HẢI PHÒNG!

- Địa chỉ: Số 31 phố Hòa Bình, Kiến An, Hải Phòng 

- Hotline: 0983 876 454 

- Website: xonghoicuongminh.com

- Facebook: facebook.com/MagicsaltHaiPhong/

- Shopee: DamuoiCuongMinh

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Messenger Top