Giỏ hàng

Muối Himalaya có tốt hơn muối biển?

Muối hồng Himalaya và muối biển đều là muối nhưng lại có nhiều điểm khác biệt. Thậm chí, nhiều cuộc nghiên cứu và tranh luận đã diễn ra để so sánh xem loại nào tốt hơn với sức khỏe con người...Vậy loại muối Himalaya và muối biển có gì khác nhau? Nên sử dụng loại nào thì tốt hơn? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì bài viết dưới đây Xông hơi Cường Minh sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Muối Himalaya có tốt hơn muối biển? - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Mặt dù đều là muối nhưng giữa muối biển và muối hồng Himalaya lại có nhiều điểm khác biệt, thậm chí người ta còn mang chúng lên bàn cân so sánh để xem loại nào tốt hơn. Để biết được loại muối nào tốt hơn trước hết chúng ta cần phải phân biệt được sự khác nhau của hai loại muối này thì mới có thể kết luận về những đặc tính nổi bật của chúng.

1. Phân biệt các loại muối

1.1 Muối là gì?

Muối là một loại khoáng chất tinh thể, bao gồm hai nguyên tố chính là natri (Na) và clo (Cl) - khoảng 98% trọng lượng. Đây đều là những chất rất cần thiết cho cơ thể, giữ chức năng quan trọng trong việc giúp não và các dây thần kinh truyền xung điện, từ đó duy trì sự sống cho con người.

Muối có thể được tạo ra bằng cách làm bay hơi nước muối hoặc khai thác từ các mỏ muối dưới lòng đất. Sau đó, trải qua quá trình tinh chế để loại bỏ các tạp chất và bất kỳ khoáng chất nào khác ngoài natri clorua, muối mới đến tay người tiêu dùng. Iod thường được thêm vào muối để giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt iod cho người dùng.

Con người đã sử dụng muối để tạo hương vị và bảo quản thực phẩm trong hàng ngàn năm qua. Natri đóng vai trò quan trọng trong một số chức năng sinh học, bao gồm cân bằng chất lỏng, dẫn truyền thần kinh của con người. Bởi vậy, chúng ta rất cần muối trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, bổ sung quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim.

Bổ sung quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

1.2. Muối Himalaya là gì?

Muối hồng Himalaya là muối màu hồng được chiết xuất từ mỏ muối Khewra, nằm gần dãy Himalaya ở Pakistan. Mỏ muối Khewra là một trong những mỏ muối lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Muối hồng Himalaya được thu hoạch từ mỏ này được cho là đã được hình thành từ hàng triệu năm trước từ sự bốc hơi của các nguồn nước cổ xưa. Loại muối này chính là những trầm tích lâu đời của đại dương bị vùi sâu dưới lòng đất do những cơn địa chấn hàng triệu năm về trước. Các tinh thể muối của nước biển đã hòa trộn và kết hợp với khoáng chất lòng đất tạo nên mỏ muối đặc biệt này.

Muối hồng Himalaya có chứa tới hơn 84 loại khoáng chất - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Muối được khai thác bằng tay và được chế biến tối thiểu để tạo ra một sản phẩm chưa tinh chế không có chất phụ gia và được cho là tự nhiên hơn nhiều so với muối ăn thông thường.

Giống như muối thường, muối hồng Himalaya chủ yếu gồm natri clorua. Tuy nhiên, quy trình khai thác tự nhiên đã giúp cho muối hồng Himalaya có nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác không được tìm thấy trong muối ăn thông thường, chúng chứa tới hơn 84 loại khoáng chất vi lượng khác nhau như Sunfat; magie, canxi,... Trong thực tế, những khoáng chất này, đặc biệt là sắt, đã giúp muối có màu hồng đặc trưng.

Tìm hiểu kĩ hơn về Đá muối Himalaya tại đây.

1.3. Muối biển là gì?

Muối biển được thu hoạch bằng cách làm bay hơi nước biển. Tương tự như muối ăn thông thường, chúng chủ yếu chứa natri clorua. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng khu vực và công thức chế biến, loại muối này còn sót lại nhiều khoáng chất vi lượng khác nhau, bao gồm kẽm, sắt và kali.

Muối biển có màu càng sẫm thì nồng độ tạp chất và dinh dưỡng của nó càng cao. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm nước biển đang ở mức độ đáng báo động, do đó trong muối biển có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng, đặc biệt là chì- một tác nhân rất có hại cho sức khỏe con người khi được tiêu thụ vào cơ thể.

Bên cạnh đó, muối biển cũng có chứa vi nhựa (microplastic), phần sót lại từ các chất thải nhựa. Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về sự ảnh hưởng của microplastic đến sức khỏe con người, nhưng một số nhà khoa học cho biết chúng vẫn có khả năng đem lại một số rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Muối biển được thu hoạch bằng cách làm bay hơi nước biển - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Khác với muối tinh chế, muối biển có đặc tính thô, và không được nghiền một cách kỹ lưỡng. Do đó, khi bạn thêm chúng vào thức ăn sau khi nấu, bạn sẽ cảm nhận được một hương vị mạnh hơn so với muối thường. Ngoài ra, mỗi một thương hiệu đều tạo ra một hương vị muối biển riêng biệt, điều này thường phụ thuộc vào lượng khoáng chất vi lượng và tạp chất có trong muối biển qua quá trình chế biến.

Muối biển được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực ẩm thực - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Hiện nay loại muối này được Sử dụng nhiều nhất là trong lĩnh vực ẩm thực. Ngoài ra, còn được sử dụng trong các trung tâm làm đẹp bởi khả năng sát khuẩn và tẩy tế bào chết cho da.

Muối biển giúp sát khuẩn và tẩy tế bào chết cho da - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

2. So sánh muối hồng Himalaya và muối biển

Cùng là những loại muối tự nhiên, vậy tại sao người ta lại phải đắn đo nên lựa chọn muối nào là tốt nhất? Cùng so sánh những điểm giống và khác nhau của hai loại muối biển này nhé!

2.1. Điểm giống nhau

Muối hồng Himalaya và muối biển đều là loại muối có nguồn gốc từ thiên nhiên.Trong quá trình khai thác, muối biển và muối hồng Himalaya đều được làm và nghiền hoàn toàn thủ không và không sử dụng đến kim loại.

Muối Himalaya và muối biển đều là loại muối có nguồn gốc từ thiên nhiên - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Nhìn chung, cả hai loại muối này đều được sử dụng chủ yếu trong việc chế biến và bảo quản món ăn, làm đẹp. Thành phần chính trong muối là NaCl - loại khoáng chất không thể thiếu của con người. 

2.2. Điểm khác nhau

a. Muối Himalaya có độ tinh khiết hoàn hảo hơn nhiều so với muối biển

Cũng sở hữu thành phần và tính chất tương tự như muối biển nhưng đá muối hồng Himalaya lại khiến giới khoa học bất ngờ vì độ “khủng” của nó. Nghiên cứu cho thấy, trong 92 loại khoáng chất hữu ích cho hoạt động của cơ thể con người thì 84 loại trong số này đều tìm thấy ở đá muối,muối hồng Himalaya có hàm lượng NaCl thấp hơn muối biển  và có nguồn IOD tự nhiên. Thêm vào đó, đá muối hình thành trong điều kiện vô cùng đặc biệt và nằm sâu dưới lớp băng lạnh giá của dãy Himalaya nên bản thân nó có khả năng tự kháng khuẩn vô cùng mạnh mẽ. Không một loại vi khuẩn hay vi sinh vật nào có thể xâm nhập vào các tinh thể muối này, chính vì vậy nó có độ tinh khiết đến mức hoàn hảo, vượt xa rất nhiều so với độ tinh khiết của muối biển.

Muối Himalaya có độ tinh khiết hoàn hảo hơn nhiều so với muối biển - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

b. Độ ứng dụng trong thực tế

Cả muối biển và muối hồng đều đi vào đời sống con người với các ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong muối hồng Himalaya tồn tại những khoáng chất có cấu trúc phân tử không giống như muối biển. Các cấu trúc phân tử này có thể dễ dàng được hấp thụ vào máu và tế bào, giúp bổ sung khoáng chất có lợi cho cơ thể con người.

Bên cạnh đó, muối khoáng Himalaya có khả năng trở thành chất điện giải, cân bằng ion, hấp thu độc tố một cách hiệu quả. Ngoài làm đẹp da, đá muối có thể giúp kích thích tuần hoàn máu (ứng dụng trong sản phẩm đá muối đặt chân, xông hơi đá muối,…), giúp cơ thể thanh lọc, giảm đau nhức tứ chi nhanh chóng cũng như mang đến nhiều tác dụng nổi trội khác.

Vì vậy, muối hồng được ứng dụng trong hầu hết các nhu cầu tiêu dùng của khách hàng hiện nay như:

  • Lĩnh vực làm đẹp: 

- Trong những spa làm đẹp, xông hơi đá muối là nguyên liệu không thể thiếu. Bởi nó giúp bổ sung khoáng chất có lợi và hấp thu độc tố, tăng tuần hoàn máu một cách hiệu quả.

Phòng Xông Hơi Đá Muối A1018 - Xông hơi Cường Minh thiết kế và thi công phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

- Tắm đá muối trong làn nước ấm, giúp bạn thư giãn cơ thế. Những khoáng chất tự nhiên trong các tinh thể đá muối giúp giảm mệt mỏi, lo lắng, phiền muộn, suy nhược, tình trạng mất ngủ thường xuyên, dị ứng, đau nửa đầu, cảm lạnh, làm đẹp da hiệu quả... Ngoài ra, Đá muối tắm Himalaya còn giúp con người cân bằng năng lượng, giúp thư giãn và đẩy mạnh hệ thống miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của tim, tuyến trên thận, tuyến giáp và các bộ phận khác, giúp cho cơ thể thêm ổn định, mạnh mẽ.

Muối tắm Himalaya - Xông hơi Cường Minh thiết kế và thi công phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Trong công nghệ làm đẹp, muối khoáng hồng Himalaya đang dần có xu hướng soán ngôi các loại muối biển truyền thống vì các sản phẩm không có tính ăn mòn và bay hơi nên bảo quản rất dễ dàng, hiệu quả kinh tế cao. 

  • Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe:

Hộp Đá Muối Massage Magic Salt Double - Xông hơi Cường Minh thiết kế và thi công phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Với cơ chế giải phóng ion âm, hơn 84 loại khoáng chất có trong đá muối, cùng sức nóng, sử dụng hộp massage chân đá muối mang lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc đôi chân cũng như sức khỏe.

Tìm hiểu kĩ hơn về lợi ích của hộp đá muối massage chân.

  • Lĩnh vực phong thủy: 

Đèn đá muối tự nhiên hay chế tác đều có tác dụng tương tự như máy ion hóa. Chúng sẽ phát ra các ion âm cho môi trường xung quanh. Sự ion hóa giúp chống lại nhiều yếu tố khắc nghiệt đang phá hoại cơ thể chúng ta khiến con người chúng ta cảm thấy không khỏe. Việc thường xuyên đặt đèn muối tại không gian sống có thể giúp cân bằng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và trả lại năng lượng bị mất của chúng ta. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và phòng được những bệnh lặt vặt trong cơ thể.

Đèn đá muối chế tác hoa cúc - Xông hơi Cường Minh thiết kế và thi công phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Đọc thêm: Đèn đá muối chế tác Cường Minh: sức khỏe, phong thủy và vẻ đẹp

  • Lĩnh vực ẩm thực: 

Muối hồng Himalaya có hương vị mặn thanh chứ không mặn gắt như muối biển. Chính vì vậy mà muối Himalaya giúp thực phẩm giữ được vị ngọt vốn có, đem lại hương vị khác biệt hơn những loại muối khác, đây cũng chính là lý do vì sao nhiều người lại ưa thích nó đến thế. Hơn nữa, sự khác biệt về màu sắc của muối Himalaya có thể làm tăng độ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ cho các món ăn.

Muối Himalaya đem lại hương vị khác biệt, tăng độ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ cho các móm ăn - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Ngoài ra chúng có khả năng giữ nhiệt lâu nên có thể sử dụng để ướp lạnh hoặc giữ nóng thực phẩm trong thời gian dài mà không làm mất đi vị thơm ngon hấp dẫn ban đầu.

Muối ăn Himalaya - Xông hơi Cường Minh thiết kế và thi công phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Đá muối có chứa rất nhiều khoáng chất có lợi, chính vì vậy việc chúng được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống là điều dễ điểu. Công dụng của muối hồng Himalaya hiện vẫn đang là đề tài được nhiều nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.

Muối biển lại chỉ ứng dụng trong lĩnh vực ẩm thực và sát khuẩn. Có thể thấy, đá muối Himalaya đang dần được sử dụng phổ biến và trong tương lai có thể thay thế hoàn toàn muối biển.

c. Giá thành 

Một sự khác biệt không hề nhỏ đó là giá thành của hai loại sản phẩm này. Muối biển có mức chi phí khá rẻ nhưng muối Himalaya lại có mức giá cao gần gấp 3 lần. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đó là do muối hồng cần phải nhập khẩu từ nước ngoài về. Còn muối biển có thể tự làm ra trong nước.

Bên cạnh đó, vì là khoáng sản nhập khẩu nên muối hồng sẽ cần phải có rất nhiều các thủ tục và giấy tờ kiểm định nghiêm ngặt. Tuy nhiên đây cũng là một ưu điểm giúp người dùng an tâm hơn về sản phẩm mà mình lựa chọn.

3. Nên lựa chọn muối hồng hay muối biển?

Qua những so sánh giữa muối hồng Himalaya và muối biển thông thường có thể thấy, muối hồng sẽ cung cấp khoáng chất và lợi ích tốt hơn hẳn so với muối thông thường. Tuy nhiên, vẫn còn tùy nhu cầu của mỗi người mà chúng ta sẽ đưa ra sự lựa chọn khác nhau.

Nếu bạn lựa chọn muối biển thì điều quan trọng hơn hết khi lựa chọn muối, ta nên hạn chế sử dụng các loại muối có chứa chất phụ gia và chất chống kết tủa.

Khi lựa chọn muối hồng bạn cũng nên xem xét kỹ sản phẩm đến tay có thật sự là đá muối nguyên chất hay không. Với nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng, có rất nhiều đơn vị kinh doanh trái phép, cung cấp sản phẩm kém chất lượng ra ngoài thị trường. Vì vậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn nên lựa chọn đơn vị kinh doanh muối hồng uy tín nhất. Xông hơi Cường Minh - Đơn vị cung cấp các sản từ đá muối Himalaya uy tín và chất lượng.

Muối hồng Himalaya sẽ cung cấp khoáng chất và lợi ích tốt hơn hẳn so với muối biển - Xông hơi Cường Minh thiết kế, thi công và lắp đặt phòng xông hơi chuyên nghiệp Hải Phòng

Trên đây là những so sánh về sự giống và khác nhau giữa muối biển và muối hồng. Mỗi loại muối sẽ mang đến một hương vị và những công dụng đặc biệt riêng. Mong rằng sau những chia sẻ này bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về cả hai loại muối và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất bạn nhé!

Bài viết trên tham khảo tại: Các loại muối: Himalaya, Kosher, muối thường và muối biển

CƯỜNG MINH - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ - THI CÔNG PHÒNG XÔNG HƠI CHUYÊN NGHIỆP HÀNG ĐẦU TẠI HẢI PHÒNG!

- Địa chỉ: Số 31 phố Hòa Bình, Kiến An, Hải Phòng 

- Hotline: 0983 876 454 

- Website: xonghoicuongminh.com

- Facebook: facebook.com/MagicsaltHaiPhong/

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Messenger Top